Ngành dịch vụ ra đời như là một xu thế tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của con người. Vậy thực chất ngành dịch vụ là gì? Các ngành nghề dịch vụ phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây và cùng chúng tối tìm hiểu ngay nhé!
Nội dung bài viết
Ngành dịch vụ là gì?
Ngành dịch vụ là một lĩnh vực kinh tế quan trọng. Nó gồm tất cả các hoạt động cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp, bao gồm cả dịch vụ trực tiếp và gián tiếp.
Hiện nay, cơ cấu các ngành dịch vụ tại Việt Nam rất đa dạng, phân loại theo các lĩnh vực gồm:
- Dịch vụ kinh doanh như: Bảo hiểm, tài chính, bất động sản, logistic,…
- Dịch vụ tiêu dùng như: Chăm sóc sức khỏe, du lịch, thẩm mỹ,…
- Dịch vụ công như: Hành chính công, hoạt động đoàn thể, xã hội,…
Các đặc điểm của ngành dịch vụ bao gồm:
- Tính vô hình: Dịch vụ không thể tự mình tác động lên khách hàng mà sẽ phụ thuộc vào người cung ứng dịch vụ.
- Tính không ổn định: Chất lượng dịch vụ không ổn định và phụ thuộc nhiều vào sức khỏe, trạng thái, hay tinh thần của người cung ứng, thời gian cung ứng, địa điểm hay cách thức công ứng.
- Tính không lưu trữ: Dịch vụ không thể lưu trữ trong kho để chờ mang đi bán, hoặc chờ để sử dụng.
Các ngành nghề dịch vụ phổ biến
Các ngành dịch vụ là một phần quan trọng của nền kinh tế và bao gồm nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Dưới đây là các ngành dịch vụ phổ biến nhất bao gồm:
– Dịch vụ bán lẻ: Các doanh nghiệp bán lẻ bán hàng hóa và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng.
– Dịch vụ khách sạn: Các doanh nghiệp khách sạn cung cấp chỗ ở và các dịch vụ liên quan cho du khách.
– Dịch vụ thực phẩm: Các doanh nghiệp dịch vụ thực phẩm cung cấp thực phẩm và đồ uống cho người tiêu dùng.
– Dịch vụ tài chính: Các doanh nghiệp dịch vụ tài chính cung cấp các dịch vụ tài chính như ngân hàng, đầu tư và bảo hiểm.
– Dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Các doanh nghiệp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cung cấp chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
– Dịch vụ vận tải: Các doanh nghiệp vận tải cung cấp vận chuyển người và hàng hóa.
– Dịch vụ thông tin liên lạc: Các doanh nghiệp thông tin liên lạc cung cấp dịch vụ truyền thông như điện thoại, internet và truyền hình cáp.
– Dịch vụ chuyên nghiệp: Các doanh nghiệp dịch vụ chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ như kế toán, luật và tư vấn.
– Dịch vụ công: Các cơ quan chính phủ cung cấp các dịch vụ công như giáo dục, thực thi pháp luật và bảo vệ hỏa hoạn.
Kỹ năng cần có khi tham gia ngành dịch vụ
Dịch vụ có vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta, đặc biệt ở thời đại 4.0 hiện nay vai trò của dịch vụ là vô cùng lớn, cụ thể :
- Đối với nền kinh tế: Ngành dịch vụ giúp thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế với hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Trong sản xuất hoạt động dịch vụ giúp tạo liên hệ giữa các ngành sản xuất, vùng trong nước hay nước ta với nước ngoài.
- Đối với đời sống xã hội dịch vụ giúp taọ điều kiện công việc tốt với nhiều nhóm ngành nghề.
Tuy nhiên không phải cá nhân nào cũng sẽ phù hợp với ngành dịch vụ, dưới đây là những kỹ năng cần có khi tham gia ngành dịch vụ:
- Tính kiên nhẫn: Đây là một tính cách cần có ở tất cả các ngành nghề và đặc biệt là các ngành dịch vụ. Chẳng hạn khi đứng trước tình huống khách hàng đang có vấn đề, cần được bạn hướng dẫn chi tiết lúc này tính kiên nhẫn chính là yếu tố then chốt giúp trải nghiệm khách hàng đạt hiệu quả cao.
- Luôn luôn học hỏi: Trong ngành dịch vụ, hay bất kỳ ngành nghề nào khác, bạn lúc nào cũng nên tích cực học hỏi để có thể nhanh chóng thích nghi và trau dồi kỹ năng của mình. Bạn có thể học hỏi những thứ bạn quan sát được từ quản lý, đồng nghiệp, thậm chí từ chính khách hàng của mình.
- Tính chu đáo: Sự tận tâm và chu đáo của người làm dịch vụ sẽ có ảnh hưởng rất lớn, thậm chí là mang tính quyết định tới trải nghiệm của khách hàng.
- Kỹ năng thuyết phục: Sở hữu kỹ năng thuyết phục và đàm phán sẽ giúp bạn đạt được lòng tin của khách hàng.
Trên đây là chia sẻ ngành dịch vụ là gì? Các ngành nghề dịch vụ phổ biến mà chúng tôi tổng hợp. Hy vọng bài viết hữu ích giúp bạn đọc tham khảo, từ đó có được trang bị tốt hơn cho lựa chọn nghề nghiệp tương lai.