Văn hóa học đường là gì? Thực trạng văn hóa học đường hiện nay

Tuyen sinh so: Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về văn hóa học đường là gì và thực trạng văn hóa học đường ở nước ta hiện nay như thế nào thông qua bài viết sau đây.

Văn hóa học đường là gì?

Văn hóa học đường chính là một môi trường rất quan trọng để giáo dục và rèn luyện nhân cách cho thế hệ trẻ, những mầm non của đất nước trong tương lai để họ trở thành những người sống có hoài bão, lý tưởng tốt đẹp. Chính vì thế, vấn đề xây dựng văn hóa học đường phải được coi trọng. Nếu như môi trường học đường thiếu văn hóa thì sẽ không thể đảm bảo được chức năng truyền tải giá trị kiến thức cần thiết cho thế hệ trẻ.

Môi trường giáo dục sẽ đào tạo ra những thế hệ có tri thức để phục vụ cho sự phát triển của xã hội. Thế hệ trẻ trong tương lai chúng là trụ cột của nước nhà. Một môi trường giáo dục lành mạnh sẽ là điều kiện cần thiết để tạo ra những công dân có tài năng và đạo đức tốt. Trường học chính là một nơi hoàn hảo để luyện tài, rèn đức, trang bị kiến thức cho thế hệ trẻ. Khi được dạy dỗ và học tập trong môi trường này, các bạn trẻ sẽ hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình, thầy cô, bạn bè, những mối quan hệ khác và cả xã hội.

Văn hóa học đường là gì? Thực trạng văn hóa học đường hiện nay

Thực trạng văn hóa học đường hiện nay

Phần lớn thế hệ trẻ hiện nay có kiến thức rất rộng, nhanh nhẹn và nhạy bén trong việc nắm bắt và xử lý thông tin, biết các ứng dụng những kiến thức đã được học vào thực tiễn, không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập và cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay có một bộ phận không nhỏ thế hệ trẻ đang ứng xử một cách vô văn hóa.

Thực tế cũng đã cho chúng ta thấy rằng, môi trường học đường mà chúng ta xây dựng và coi trọng đang diễn ra rất nhiều điều thiếu văn hóa. Quan hệ giữa thầy với trò và các trò với nhau chính là yếu tố cốt lõi trong văn hóa học đường. Tuy nhiên những quan hệ này đang tồn tại  rất nhiều vấn đề rất nghiêm trọng như: học sinh đánh nhau, thầy đánh trò hay thậm chí là trò đánh thầy…

Không chỉ là việc đánh lộn mà giới trẻ hiện nay còn yêu quá sớm  và điều này cũng gắn liền với tình dục dẫn đến những hậu quả rất khôn lường. Do nạo phá thai quá nhiều mà có những bạn trẻ phải đứng trước nguy cơ vô sinh, tổ thương tâm lý, sức khỏe bị giảm sút.

Văn hóa học đường là gì? Thực trạng văn hóa học đường hiện nay

Những năm gần đây đã xảy ra rất nhiều tình trạng tiêu cực trong giáo dục. Thầy cô giáo nhận đút lót để nâng điểm, sửa điểm cho học sinh… điều này đã làm biến tướng các mối quan hệ trong học đường. Chính những điều này đã khiến cho trò không còn là trò, thầy không còn là thầy, thầy cô không còn sự uy nghiêm, không nhận được sự tôn trọng vốn có.

Ở đâu đó xung quanh chúng ta vẫn tồn tại những thầy cô giáo không đủ tư cách để làm tấm gương cho học trò, thiếu tinh thần trách nhiệm và có những học trò không quan tâm đến việc học, tương lai và cả cuộc đời của chúng.

Công tác giáo dục cho giới trẻ hiện nay chính là vấn đề quan trọng và cấp thiết được toàn xã hội quan tâm. Việc xây dựng được một môi trường giáo dục mà ở đó cả thầy và trò phải thực hiện theo đúng vai trò của mình, trong môi trường giáo dục đó sẽ chỉ có tình yêu thương, sự bao dung, kính trọng và biết ơn. Đó cũng chính là mơ ước của tất cả mọi người.

Đã đến lúc chúng ta cần phải thấy được sự quan trọng và cần thiết của việc giáo dục tư tưởng đạo đức cũng như lối ứng xử có văn hoá cho thế hệ trẻ hiện nay. Vấn đề của chúng ta hiện nay chính là xây dựng được một thế hệ trẻ có sức khoẻ, có trí lực, lòng nhiệt huyết, luôn trau dồi về lý tưởng và đạo đức cách mạng. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày cũng luôn phải chấp hành nghiêm chỉnh tất cả các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, gương mẫu trong cộng đồng, làm tròn bổn phận của một người công dân.