nhung-truyen-ke-cho-be-nghe-truoc-khi-di-ngu

Những truyện kể cho bé nghe trước khi đi ngủ

Khoa học đã chứng minh, việc cha mẹ đọc truyện cho bé thường xuyên hàng ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp con hình thành thói quen đọc sách và có trí nhớ tốt hơn. Cùng tham khảo ngay những truyện kể cho bé nghe trước khi đi ngủ dưới đây để đọc cho con nghe bố mẹ nhé!.

Kể chuyện cho bé ngủ là một thói quen tốt giúp phát huy trí tưởng tượng và óc phán đoán của bé.

Những truyện kể cho bé nghe trước khi đi ngủ có ý nghĩa

Rùa và Thỏ

Ngày xửa ngày xưa, có một con Rùa và một con Thỏ sống trong một khu rừng xinh đẹp và yên tĩnh. Ngày ngày chúng vui chơi với nhau như hai người bạn thân. Một hôm, Thỏ và Rùa cãi nhau xem ai nhanh hơn. Rồi chúng quyết định giải quyết việc tranh luận bằng một cuộc thi chạy đua. Thỏ và Rùa đồng ý lộ trình và bắt đầu cuộc đua. Thỏ xuất phát nhanh như tên bắn và chạy thục mạng rất nhanh, khi thấy rằng mình đã khá xa Rùa, Thỏ nghĩ nên nghỉ cho đỡ mệt dưới một bóng cây xum xuê lá bên vệ đường. Vì quá tự tin vào khả năng giành chiến thắng của mình, Thỏ ngồi dưới bóng cây và nhanh chóng ngủ thiếp đi. Rùa chạy mãi rồi cũng đến nơi, thấy Thỏ đang ngủ ngon giấc Rùa từ từ vượt qua Thỏ và về đích trước Thỏ. Khi Thỏ thức dậy thì rùa đã đến đích và trở thành người chiến thắng. Lúc này Thỏ biết mình đã thua cuộc vì quá tự tin vào khả năng của mình, còn Rùa chiến thắng vì kiên trì bám đuổi mục tiêu và làm việc hết sức trong khả năng của mình, cộng với một chút may mắn và giành chiến thắng.

Ý nghĩa câu chuyện phần 1: truyện Rùa và Thỏ giáo dục đức tính kiên trì, siêng năng, nhẫn nại. Đây là một lựa chọn hay trong những truyện cổ tích cho bé ngủ ngon. Những người nhanh nhưng cẩu thả cuối cùng cũng sẽ bị đánh bại bởi người kiên nhẫn, siêng năng. Khi đọc truyện cổ tích cho bé ngủ, mẹ có thể biến tấu câu chuyện thành nhiều hướng khác nhau sao cho bé cảm thấy thích thú.

Chó sói và đàn dê

“Chó sói và đàn dê” là một câu chuyện hay để kể cho bé trước khi đi ngủ, mẹ kể bằng cử chỉ và giọng đọc truyền cảm bé sẽ vừa nghe vừa tưởng tượng, thuộc luôn cả câu chuyện nữa.

Truyện ngắn cún con đi lạc

Ý nghĩa của câu chuyện: Đừng bỏ cuộc trước khi chưa cố gắng thật nhiều về điều mình đã xác định.

Chú chim nhỏ lười biếng

Ý nghĩa của câu chuyện: Dù trong hoàn cảnh nào, con cũng cần phải chịu khó học hỏi, không được lười biếng, ỷ lại.

Trí khôn của ta đây

Ý nghĩa của câu chuyện: Mỗi người đều có sự thông minh riêng của mình. Nếu chê cười người khác kém thông minh, chắc chắn ta sẽ phải trả giá cho điều đó. Vì tùy mỗi hoàn cảnh họ sẽ có những cách thể hiện sự thông minh khác nhau.

Chú chồn lười học 

Ý nghĩa của câu chuyện: Thông qua câu chuyện về chú chồn lười học, ba mẹ có thể giải thích cho bé hiểu hơn về tầm quan trọng của việc học tập là như thế nào.

Truyện cổ tích cây vú sữa

Bài học rút ra từ truyện cổ tích cây vú sữa:

– Cha mẹ dù có trách mắng thế nào cũng chỉ mong điều tốt cho con cái.

– Khi bố mẹ còn sống, hãy làm bố mẹ vui, tự hào vì các con. Đừng để đến khi bố mẹ đã già mất rồi mới nhận ra sai lầm, ân hận thì đã quá muộn.

-Với con, bố mẹ luôn bao dung, yêu thương, che chở dù con cái sai lầm gì.

– Con phải đặt chữ “hiếu” lên trên hết

– Nếu chúng ta có thất bại thì gia đình luôn là nơi luôn yêu đương và trở che

–Con cái nếu không hiếu thảo với bố mẹ thì khó được mọi người tôn trọng, và thành công trong cuộc sống.

Chú chim nhỏ lười biếng

Ý nghĩa câu chuyện: các bé phải học hành chăm chỉ để có thể tự lập về sau. Không nên đối xử không tốt với bạn mà hãy cùng nhau học tập những điều bổ ích.

Con lừa khôn ngoan

Ý nghĩa của câu chuyện: Khi gặp tình huống khó khăn, các con hãy tập bình tĩnh dùng trí khôn của mình để phán đoán, vượt qua, đừng bao giờ chỉ biết nghe người khác nói.

Truyện cổ tích cho bé ngủ ngon mang lại những lợi ích nào?

 Truyện cho bé ngủ ngon mang lại nhiều lợi ích

  • Thiết lập quan hệ gần gũi giữa cha mẹ và con trẻ, khi kể truyện cổ tích cho bé trong quá trình nuôi dạy con bé và cha mẹ sẽ thường xuyên chia sẻ nhiều hơn các câu chuyện hàng ngày. Mỗi bé sẽ có sỡ thích tìm hiểu và những câu chuyện khác nhau phù hợp với độ tuổi. Nhận thức của con trẻ sẽ tốt hơn qua việc cùng bày tỏ ngôn ngữ thông qua câu chuyện mẹ kể.
  • Truyện giúp giáo dục tâm lý hành vi trẻ. Mẹ và bố cũng cầm phải tìm hiểu thêm những câu chuyện để rèn luyện kỹ năng cho bé nhiều hơn. Mỗi một mẩu truyện khi mẹ kể chuyện cho bé ngủ luôn có ý nghĩa riêng các mẹ có thể đố con để con tư duy và vận động. Sau đó mẹ hãy nhận xét và phân tích kỹ hơn các bài học cho con. Kể chuyện cho con nghe là một phương pháp giáo dục định hướng tốt về tâm lý sau này.
  • Giúp trẻ có khả năng tư duy logic và sáng tạo nhiều hơn: Khi trẻ được tiếp xúc với những câu chuyện hay, ý nghĩa con sẽ có những giấc mơ đẹp, phát triển đa chiều, phát triển được kỹ năng tư duy đọc hiểu tốt cho việc lên lớp sau này.
  • Trẻ sẽ biết lắng nghe, biết cách đoán các sự việc sẽ xảy ra: Từ những câu chuyện mẹ kể bé sẽ biết lắng nghe, phán đoán các sự việc sẽ xảy ra, biết cách tư duy hay sắp xếp theo trình tự và tăng khả năng ghi nhớ.
  • Truyện cổ tích cho bé ngủ ngon hỗ trợ kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp hình thành dựa trên lời nói, sẽ đưa cho con các làm sao để nói chuyện và giao tiếp với mọi người qua chính những thảo luận giữa con và các bạn trên lớp. Con có thể tự kể lại chuyện cho các bạn mình nghe giúp con tăng sự tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh

Những truyện kể cho bé nghe trước khi đi ngủ mang lại rất nhiều lợi ích cho bé. Ba mẹ hãy quan tâm con, tìm hiểu sở thích của con và đưa bé vào thế giới của những giấc mơ ngọt ngào, câu chuyện mẹ kể trước khi ngủ đầy thú vị và bổ ích.