nhung-truyen-tranh-cho-be-tap-doc-lop-1

Những truyện tranh cho bé tập đọc lớp 1

Truyện tranh có sức hút rất lớn đối với các bé, nhất là các bé tiểu học.  Những truyện tranh cho bé tập đọc lớp 1 mang lại rất nhiều lợi ích bất ngờ mà bố mẹ có thể chưa biết.

Đối với những bộ truyện tranh có sự đầu tư chỉnh chu về cốt truyện, nội dung và hình ảnh sẽ mang đến những ảnh hưởng rất tích cực đến trẻ nổi bật là nâng cao năng lực tư duy. Vì vậy, truyện tranh có thể đóng vai trò là chủ đề khơi gợi nên sức sáng tạo của con đối với các ngôn từ.

Nền giáo dục Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều mặt hạn chế cho các em nhỏ nhất là ở lứa tuổi tiểu học. Các cha mẹ vì sợ con mình thua kém bạn bè nên cũng cố gắng tìm những lớp học ngoài giờ cho con. Để giải trí sau những giờ học căng thẳng ấy, cha mẹ hãy tìm hiểu về những truyện tranh cho bé tập đọc lớp 1 có ý nghĩa giáo dục tốt nhất.

 

Truyện tranh cho trẻ tiểu học là gì?

Truyện tranh được xem là một phần tuổi thơ không thể thiếu đối với các bạn nhỏ. Lúc này trẻ vẫn chưa vững được kỹ năng đọc viết nên quyển sách nhiều chữ chắc chắn không làm trẻ hứng thú. Bộ não chúng ta có xu hướng ưa thích hình ảnh nên những quyển sách có màu sắc sặc sỡ, lung linh sẽ hấp dẫn với trẻ nhỏ hơn.

Những quyển truyện tranh thiếu nhi hay và ý nghĩa sẽ giúp bé thỏa sức sáng tạo, giúp trí não và tư duy của bé phát triển toàn diện. Hãy tham khảo những quyển truyện lành mạnh cho con phù hợp với lứa tuổi của mình.

 Những truyện tranh cho bé tập đọc lớp 1 có ý nghĩa

Truyện tranh Doraemon

Chú mèo máy Doraemon đây là bộ truyện nổi tiếng của Nhật kể về cuộc sống hằng ngày của Doremon, Nobita với bạn nè. Chú mèo máy Doraemon là bộ truyện tranh gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ là mẫu truyện tranh hấp dẫn dành cho các bé học sinh lớp 1.

Truyện tranh thám tử lừng danh Conan

Đây là bộ manga Nhật Bản thuộc thể loại trinh thám. Trẻ đọc cuốn sách này sẽ hình thành tư duy và khả năng suy luận tốt.

Truyện tranh Hoàng tử bé

Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất, được đọc nhiều nhất, Hoàng tử bé được viết ở New York. Cuốn sách được bình chọn là tác phẩm hay nhất thế kỉ 20 ở Pháp với 250 ngôn ngữ dịch khác nhau trên toàn thế giới.

Truyện tranh Trạng Quỳnh

Truyện Trạng Quỳnh kể lại về cuộc đời của Trạng Quỳnh – một người có tính cách trào phúng dân gian Việt Nam lấy bối cảnh vào thời chúa Nguyễn. Trạng Quỳnh vốn thông minh từ trong bụng mẹ.

Truyện tranh cậu bé bút chì

Tên tiếng Việt: Shin – Cậu bé bút chì của tác giả Yoshito Usui truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản. Nội dung truyện đơn giản xoay quanh nhân vật chính là cậu bé Shin 5 tuổi với những mối quan hệ bố mẹ, thầy cô, bạn bè, hàng xóm, người quen và cả người không quen. Shin – Cậu bé bút chì phát hành lần đầu năm 1991 tác giả sử dụng một bút pháp đơn giản có vẻ “ngây ngô” so với các bộ manga khác.

Truyện tranh cổ tích

Kể chuyện cho con nghe là cách tốt nhất để cha mẹ dạy dỗ, giao tiếp và đồng thời tạo mối quan hệ gắn kết giữa cha mẹ và con cái. Các bé ở lứa tuổi này thường rất thích được nghe bố mẹ kể chuyện cổ tích được truyền miệng lại từ đời này sang đời khác.

Việc đọc sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn của bé, tăng cường khả năng và vốn từ vựng của bé.

Bộ Sách truyện tranh Chuột Típ

Bộ truyện tranh cho bé 6 tuổi Chuột Típ bé sẽ nhận ra được chính mình qua các hình vẽ dạy cho các bạn nhỏ của chúng ta nên đi ngủ đúng giờ, không được biếng ăn và cũng không nên nói dối. Ngoài ra cũng cần phải vâng lời cha mẹ khích lệ, động viên giúp bé tự mình biết đánh răng hàng ngày.

Truyện tranh song ngữ

Bộ sách Truyện tranh song ngữ Anh – Việt có độ dài vừa phải, số lượng từ vựng phù hợp tranh vẽ sinh động đẹp mắt ngôn ngữ kể chuyện hấp dẫn gồm 10 cuốn với 20 câu chuyện. Trẻ học ngoại ngữ song song với tiếng Việt từ nhỏ sẽ dễ dàng thẩm thấu và dần hoàn thiện vốn tiếng Việt cũng như tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả. Theo các nghiên cứu Bộ sách Truyện tranh song ngữ Anh – Việt sẽ giúp trẻ có khả năng tập trung chú ý, quan sát, được rèn luyện trí nhớ hiểu biết hơn về thế giới.

Truyện tranh Elmer và những người bạn

Truyện tranh là một liều thuốc kích thích tốt bộ sách truyện tranh tiếng Anh cho bé này kể về chú voi caro Elmer với những tình tiết hấp dẫn. Cuốn truyện với những hình ảnh được vẻ đẹp, tinh tế, màu sắc rực rỡ đảm bảo rằng sẽ khiến cho bé cảm thấy thích thú vô cùng, Truyện tranh mang lại cho bé những ý nghĩa bài học cuộc sống thường ngày.

Truyện tranh có tác dụng gì?

Giúp con nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ và biểu đạt cảm xúc

Truyện tranh là một dạng truyện biểu đạt nội dung thông qua hình ảnh và màu sắc. Trong giai đoạn đầu tiếp thu tri thức và ngôn ngữ, hình ảnh và màu sắc là 2 yếu tố có tác động vô cùng mạnh mẽ. Việc đọc những thể loại truyện tranh lành mạnh, an toàn sẽ dễ dàng nhận thấy nhất là cảm xúc của trẻ giúp trẻ nhận thức được nhiều điều về cuộc sống.

 

Truyện tranh sẽ dễ dàng nhận thấy nhất là cảm xúc của trẻ

 Phát triển khả năng tư duy

Không phải tất cả với những truyện tranh nội dung sơ sài, thậm chí không phù hợp. Theo nghiên cứu, não của trẻ sẽ xử lý nhiều hơn để hiểu nội dung câu chuyện qua từng khung tranh cảnh không gian và câu chữ. Vì vậy mà việc chọn lọc truyện tranh có nội dung tốt và phù hợp rất quan trọng đối với trẻ để giúp trẻ phát triển tư duy.

Khơi gợi cảm hứng, nguồn đam mê cho trẻ

Truyện tranh là cơ sở để con có thể rèn luyện và biết đọc sớm như một công cụ để tập đọc khi học lớp 1. Truyện tranh sẽ mang đến những tiến bộ rõ ràng có thể thấy được trong kết quả học tập của con. Nếu duy trì đọc thường xuyên sẽ giúp con rất nhiều trong việc đọc chuyện.

Trẻ biết đọc sớm vì đọc truyện tranh tác động rất nhiều đến trí tưởng tượng của trẻ. Cũng như tạo cảm hứng cho các con nâng cao khả năng sáng tạo sáng tác nên câu chuyện của riêng mình. Bên cạnh đó, truyện tranh phù hợp cũng giúp kích thích đam mê tài năng lĩnh vực hội họa tìm được tình yêu với công việc sáng tác từ sớm.

Luyện tập thị giác

Thay vì ba mẹ ‘cấm đoán’ con đọc truyện ranh, hãy dành cho bé một không gian đủ ánh sáng và thời gian phù hợp trong ngày để con không phải đọc lén lút. Khi đọc truyện tranh, mắt bé cần chuyển động liên tục để tiếp nhận câu chữ, câu chuyện qua từng trang. Đó là lúc bạn đang giúp cho thị giác của trẻ được rèn luyện tốt hơn, tăng độ nhạy và khả năng quan sát.

Truyện tranh mở ra cho trẻ một kho tàng kiến thức phong phú

Nếu bé nhà bạn là người thích những câu chuyện cổ tích, thần thoại hãy mang những sách như Cây Tre Trăm Đốt, Ông Công Ông Táo, Chú Mèo Đi Hia, Công Chúa Tóc Mây, Sự Tích Chim Cuốc Truyện cổ Andersen, Thần Thoại Hy Lạp.

Bạn nên chọn sách theo sở thích của trẻ để giúp cho trẻ rèn luyện tính cách một cách nhẹ nhàng bằng hình thức trực quan sinh động.

Tăng khả năng liên tưởng và suy luận

Truyện tranh diễn đạt nội dung bằng hình ảnh, là sự kết hợp hài hòa của hình ảnh và câu chữ. Bé có thể phát triển khả năng liên tưởng và diễn đạt khi đọc từng dòng chữ. Trẻ hiểu được mối quan hệ giữa nguyên nhân – kết quả, bé càng dễ dàng hiểu những điều xung quanh cần thiết cho việc suy luận logic trong học tập sau này.

Thói quen đọc sách

Nếu muốn tạo thói quen đọc sách từ thuở bé việc đọc truyện tranh sẽ là cách tuyệt vời để tạo thói quen này. Hình ảnh nhiều màu sắc sẽ cuốn hút trẻ đến với trang sách. Cha mẹ hãy giúp trẻ duy trì thói quen này vì sẽ giúp ích cho việc học tập của trẻ lâu dài.