Đối với các marketer, việc thường xuyên đọc các quyển sách về marketing hay là điều rất cần thiết, để bổ sung thêm những kiến thức về chuyên môn và sự sáng tạo trong công việc của mình. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách marketing hay nhất.
Nội dung bài viết
- Tuyển tập những cuốn sách marketing hay nhất
- Tiếp thị 4.0 – Philip Kotler
- Khác biệt hay là chết – Jack Trout & Steve Rivkin
- Để ngôn từ trở thành sức mạnh – Nobuyuki Takahashi
- Những tay tiếp thị đều nói xạo – Seth Godin
- Linh hồn của quảng cáo – Nobuyuki Takahashi
- Con bò tía – Seth Godin
- Để quảng cáo không phải là quảng cáo – Simon Veksner
- Khiêu vũ với ngòi bút – Joseph Sugarman
- Bí mật marketing trong thị trường high-tech – Geoffrey A. Moore
Tuyển tập những cuốn sách marketing hay nhất
Tiếp thị 4.0 – Philip Kotler
“Tiếp thị 4.0” là một cuốn sách của Philip Kotler giúp chỉ đường dẫn lối cho các marketer trong thời đại số – kỷ nguyên với những khái niệm vô cùng mới mẻ như AI, Gen Z… Cuốn sách này cung cấp những kiến thức nền tảng về marketing và đề cập tới những cách thức giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời đại liên tục biến đổi này.
Với cuốn sách “Tiếp thị 4.0”, độc giả sẽ có những bài học quý giá về cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong thời đại 4.0. Nếu như marketing 1.0 tập trung vào sản phẩm – làm sao để doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và sẽ bán sản phẩm đó như thế nào, trong 2.0 coi trọng khách hàng – làm thế nào xác định được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp và bán sản phẩm tốt nhất, còn 3.0 đề cao giá trị xã hội mà doanh nghiệp có thể đem lại thì 4.0 cực kỳ chú trọng vào hành vi con người trong thời đại số.
Trong thời đại số liên tục thay đổi này thì chẳng cần bước lùi, chỉ cần đứng yên là chúng ta đã tự kéo mình tụt hậu rồi. Khi xã hội có sự chuyển dịch, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thì marketing cũng phải cập nhật liên tục, bởi đây vốn là một ngành rất năng động. Do đó, các marketer hãy cập nhật cho mình những kiến thức toàn diện và mới mẻ trong cuốn “Tiếp thị 4.0” để rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm tuyệt vời nhất từ vị giáo sư vĩ đại Philip Kotler nhé.
Những cuốn sách marketing hay không nên bỏ qua
Khác biệt hay là chết – Jack Trout & Steve Rivkin
“Khác biệt hay là chết” của Jack Trout & Steve Rivkin được đánh giá là một trong những cuốn sách marketing hay mà bạn không nên bỏ qua. Bên cạnh đó, chính hai tác giả chính là người đã phổ biến khái niệm “khác biệt hóa” (differentiation) và được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay.
Cuốn sách này gồm 3 chương khác nhau và được các tác giả đưa ra 18 minh chứng thực tế về lĩnh vực kinh doanh, buôn bán. Qua đó, độc giả sẽ được tìm hiểu và nhận ra vai trò quan trọng của sự khác biệt trong lĩnh vực kinh doanh.
“Khác biệt hay là chết” được xem là cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều nhà marketing hiện nay, giúp cho họ có thêm động lực và định hướng đúng đắn trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Vì vậy, đây chính là cuốn sách hay về marketing mà bạn nên tìm đọc ngay.
Để ngôn từ trở thành sức mạnh – Nobuyuki Takahashi
Cuốn sách marketing hay này được viết bởi Nobuyuki Takahashi, đây là một tác giả nổi tiếng trong lĩnh vực marketing. Trong cuốn sách này, tác giả cũng đã đưa ra các quy tắc, bí quyết quan trọng để truyền tải các ý tưởng thành các thông điệp ý nghĩa, mang tính cốt lõi và giúp các doanh nghiệp làm nổi bật lên slogan, khẩu hiệu chung của cả doanh nghiệp đó.
Trong giai đoạn bùng nổ công nghệ số như hiện nay, từng phút từng giây trôi qua các hàng trăm, hàng nghìn những thông tin, bài báo được ra đời để phục vụ cho nhu cầu của người đọc. Điều này cho thấy vai trò của ngôn từ càng trở nên quan trọng hơn, đây chính là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp khi muốn marketing.
Bên cạnh đó, tác giả còn đưa ra các ví dụ thực tế tại Nhật Bản và các nước phát triển trên thế giới trong việc tạo dựng slogan sản phẩm và thương hiệu thành công gây tiếng vang cho các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay. Qua cuốn sách này, người đọc sẽ thấy rõ được vai trò quan trọng của ngôn từ trong lĩnh vực marketing hiện nay.
Những tay tiếp thị đều nói xạo – Seth Godin
Đây là một sách marketing hay có hình thức khá đơn giản, không cần giật tít phô trương quá nhiều nhưng chứa nhiều nội dung rất hấp dẫn. Cuốn sách “Những tay tiếp thị đều nói xạo” của Seth Godin nói về những câu chuyện, bí quyết để giúp người đọc làm marketing theo cách kể chuyện bằng nội dung.
Tác giả đã đúc kết ra rằng, nếu muốn marketing một sản phẩm đạt được thành công thì không nhất thiết phải kể ra các đặc tính thu hút người dùng. Bên cạnh đó cũng không nên viết ra các tình tiết khoác lác hay lừa dối về sản phẩm đến các khách hàng của mình. Thay vào đó, bạn hãy tạo một phương pháp marketing dựa vào kể câu chuyện theo cách nghệ thuật để tạo dựng được lòng tin nơi khách hàng.
Linh hồn của quảng cáo – Nobuyuki Takahashi
“Linh hồn của quảng cáo” cũng là một cuốn sách marketing hay khác của Nobuyuki Takahashi. Trong cuốn sách này, tác giả đã chỉ ra các giá trị quan trọng mà xã hội hiện đại ngày nay đang hướng đến, điều này sẽ ảnh hưởng đến các quyết định và hành động của chúng ta sau này.
Bên cạnh đó, cuốn sách cũng giúp cho độc giả được tiếp cận rõ nét hơn về việc tạo ra các ý tưởng, nội dung mang giá trị cốt lõi của mọi vấn đề trong cuộc sống và vai trò quan trọng của nó trong các lĩnh vực marketing. Đặc biệt, tác giả cũng đưa ra nhiều ví dụ, minh chứng thực tiễn của ý tưởng được đưa ra giúp người đọc dễ hiểu hơn.
Những cuốn sách marketing hay không nên bỏ qua
Con bò tía – Seth Godin
“Con bò tía” là một cuốn sách hay về marketing của tác giả Seth Godin. Trong cuốn sách, ông tập trung phân tích đến cảnh tượng hàng trăm con bò đang đứng gặm cỏ ở trên những đồng ngay bên cạnh đường cao tốc. Ban đầu, chúng ta sẽ dễ bị thu hút bởi cảnh tượng này, nhưng sau đó, ta dần cảm thấy nhàm chán bởi hình ảnh các chú bò đang đứng gặm cỏ cứ lặp đi lặp lại và không có gì mới mẻ để nhìn nữa. Lúc này, việc xuất hiện một con bò tía giữa một đàn bò giống nhau kia sẽ tạo nên sự khác biệt và độc đáo cho khung cảnh này.
Điều này cũng tương tự trong lĩnh vực marketing, các marketer cũng cần phải tạo ra một chiếc lược marketing với sự độc đáo, thú vị trước đầy rẫy những nội dung marketing đang na ná nhau như hiện nay. Có thể nói, đây là một cuốn sách marketing nên đọc đối với những người đang làm trong lĩnh vực này.
Để quảng cáo không phải là quảng cáo – Simon Veksner
“Để quảng cáo không phải là quảng cáo” của Simon Veksner là cuốn sách hướng tới những người đang cân nhắc trở thành một marketer chuyên nghiệp. So với các cuốn sách dạy quảng cáo khác, cuốn sách này sẽ không dạy cho bạn cách để có được các ý tưởng hay cách viết các chương trình quảng cáo.
Thay vào đó, cuốn sách của Simon Veksner sẽ chỉ cho độc giả cách để tận dụng những ưu thế tốt nhất từ những người làm việc cùng như các nhà lập kế hoạch, đạo diễn hay nhiếp ảnh gia. Điều này cũng sẽ dạy bạn cách để thành công trong việc khiến cho giám đốc sáng tạo chấp nhận ý tưởng và cách để trình bày các ý tưởng của mình với khách hàng. Ngoài ra, có những vấn đề nhỏ khác cũng được thảo luận trong cuốn sách như liệu trang phục của bạn có thực sự quan trọng không và làm thế nào để tranh luận với cộng sự.
Khiêu vũ với ngòi bút – Joseph Sugarman
Với “Khiêu vũ với ngòi bút”, tác giả Joseph Sugarman đã đem đến cho người đọc các bí quyết, hướng dẫn căn bản và những lời tư vấn bổ ích, thiết thực để làm tạo ra được một bài quảng cáo hấp dẫn nhất. Từ đó giúp bạn dễ dàng thu hút các khách hàng không cần đắn đo mà chỉ cần bỏ ra số tiền chỉ để lựa chọn và mua sản phẩm của bạn. Không chỉ vậy, cuốn sách này còn chứa đựng rất nhiều các thủ thuật, công cụ và bí quyết hữu ích để hỗ trợ cho cho các nhà marketing có thể viết ra được các bài quảng cáo bán hàng đạt hiệu quả cao.
Bí mật marketing trong thị trường high-tech – Geoffrey A. Moore
Trong cuốn sách về marketing này, tác giả Geoffrey A. Moore đã chia sẻ với độc giả những cách để các doanh nghiệp vượt qua rào cản giữa hai thị trường khác biệt một cách hiệu quả nhất trong quá trình thâm nhập các thị trường mới. Bên cạnh đó, tác giả còn đưa ra những bí quyết giúp các nhà quản lý tìm ra một con đường ngắn nhất để vượt qua các rào cản đó.
Ngoài ra, Geoffrey còn tổng hợp các điểm chung để tạo ra sự thành công của các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay mà ông đã từng tư vấn qua. Nhờ vậy, cuốn sách này sẽ giúp người đọc có thể tự tìm kiếm những con đường đúng đắn để vượt qua các rào cản và “vực thẳm” để tạo sự thành công cho doanh nghiệp của chính mình.