Posted on

Trong thời điểm bùng nổ về công nghệ số và mạng xã hội phát triển hiện nay, marketing online trở thành phương tiện được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu trong hành trình tiếp cận và chinh phục khách hàng. Dưới đây là những cuốn sách marketing online hay mà bạn nên đọc để có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực khá mới mẻ và hấp dẫn này.

Marketing online là gì?

Marketing online hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến, là những hoạt động tận dụng internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp đến khách hàng. Mục tiêu của hoạt động tiếp thị trực tuyến này là tiếp cận tới khách hàng thông qua các kênh phân phối, giúp họ có thể đọc, xem, nghe… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm và giao lưu trực tuyến.

Trong những năm gần đây, Internet đã trở thành nơi các doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của mình với nhiều phương pháp phong phú, hiệu quả như quảng cáo hiển thị, tiếp thị qua thư điện tử, truyền thông xã hội… Cùng với đó, những trang xã hội như Facebook, Twitter, Youtube hay Instagram không chỉ mang tính tương tác giải trí đơn thuần mà còn là kênh tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả đối với doanh nghiệp.

Khác với cách tiếp thị ngoại tuyến (Offline marketing) sử dụng các phương tiện ngoại tuyến truyền thống như quảng cáo trên báo in, truyền hình, đài phát thanh, biển bảng quảng cáo… với chi phí lớn, khó đo lường hiệu quả. Marketing online giúp cho các doanh nghiệp và thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất, không giới hạn vị trí địa lý và đo lường được hiệu quả tiếp thị dựa trên những con số cụ thể. Chính điều này giúp họ tối ưu chi phí, thời gian và các chiến lược tiếp thị, chiến lược kinh doanh của riêng mình.

sách marketing online

Những cuốn sách marketing online hay nhất hiện nay

Những cuốn sách marketing online hay nhất

Các bạn có thể tìm đọc những cuốn sách về marketing online dưới đây để hiểu rõ hơn về lĩnh vực này.

Kế hoạch marketing trên một trang giấy

“Kế hoạch marketing trên một trang giấy” là một sách marketing online hay cực kỳ phù hợp với những người mới vào nghề, các chủ doanh nghiệp hoặc một người làm marketing truyền thống mới rẽ ngang sang marketing online. Cuốn này của Allan sẽ cung cấp cho bạn đọc một bản kế hoạch marketing chi tiết, với có bố cục rõ ràng. Thông thường, một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh gồm 3 chặng: chặng trước (khách hàng tiềm năng), chặng trong (người quan tâm) và chặng sau (khách hàng).

Trong chặng 01, tác giả hướng dẫn bạn đọc 3 bước đầu tiên để xây dựng một kế hoạch marketing. Đó là chọn thị trường mục tiêu, tạo thông điệp và tiếp cận khách hàng tiềm năng với truyền thông quảng cáo. Tiếp đó, mục đích của chặng 02 là để những người quan tâm đủ thích sản phẩm và thương hiệu của bạn để thực hiện lần mua hàng đầu tiên. Cụ thể, 3 điều cần làm trong chặng này là giữ chân người quan tâm, chăm sóc những người quan tâm và chuyển đổi khách hàng. Để làm được điều đó, bạn cần đến chặng 3, đó chính là mang đến trải nghiệm đẳng cấp để gia tăng giá trị vòng đời khách hàng, điều khiển và thúc đẩy lời giới thiệu.

Tiếp thị 4.0 – Philip Kotler

“Tiếp thị 4.0” của Philip Kotler là một cuốn sách marketing online 4.0 giúp chỉ đường dẫn lối cho các marketer trong thời đại số – kỷ nguyên với những khái niệm rất mới mẻ như AI, Gen Z… Trong cuốn sách này, những kiến thức nền tảng về marketing và những cách thức giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời đại liên tục biến đổi này. 

Khi đọc “Tiếp thị 4.0”, bạn sẽ có những bài học quý báu về cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng trong thời đại 4.0. Nếu như marketing 1.0 tập trung vào sản phẩm – làm sao để doanh nghiệp tạo ra sản phẩm và cách thức bán sản phẩm đó, trong 2.0 coi trọng khách hàng – làm thế nào xác định được đối tượng khách hàng của doanh nghiệp và bán sản phẩm một cách tốt nhất, còn 3.0 chủ yếu đề cao giá trị xã hội mà doanh nghiệp có thể đem lại, thì 4.0 cực kỳ chú trọng vào hành vi con người trong thời đại số. 

Trong thời đại số liên tục thay đổi như hiện nay thì chẳng cần bước lùi, chỉ cần đứng yên là chúng ta đã tự kéo mình tụt hậu rồi. Khi xã hội có sự chuyển dịch và với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thì marketing cũng phải cập nhật liên tục, bởi đây vốn là một ngành rất năng động. Do đó, các marketer hãy cập nhật những kiến thức toàn diện và mới mẻ trong cuốn “Tiếp thị 4.0” để tìm ra cho mình những bài học tuyệt vời từ vị giáo sư vĩ đại Philip Kotler nhé.

sách marketing online

Những cuốn sách marketing online hay nhất hiện nay

Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Trong thời đại 4.0, khi hàng loạt đổi thay đang diễn ra từng phút thì mọi doanh nghiệp và tổ chức đều phải chịu tác động của những xu thế lớn. Do đó, việc tiếp thị cũng phải thay đổi nhanh chóng, để hoạt động kinh doanh không bị thụt lùi. Tác giả Philip Kotler – người được mệnh danh là “cha đẻ của marketing hiện đại” cùng các cộng sự của mình viết nên cuốn sách “Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0” để kịp thời định hướng kinh doanh cho các tổ chức trong giai đoạn hiện nay. 

Nội dung trong cuốn sách mô tả các nguyên tắc marketing trong thế kỷ 21 và chỉ ra cách để các doanh nghiệp có thể đạt được sự bền vững trên thị trường thông qua tiếp thị bằng phương tiện truyền thông mới, đó là những bí quyết marketing phong cách 4.0. Khi đọc cuốn sách này, các nhà tiếp thị sẽ phải suy nghĩ lại về triết lý marketing, từ đó xây dựng một phương pháp tiếp cận toàn diện và bền vững hơn, hướng tới mọi bộ phận, mọi chức năng và mọi vị trí nhân sự.

Chính vì vậy, “Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0” là cuốn sách marketing online không thể thiếu cho những chuyên gia marketing trong kỷ nguyên mới. Họ là những người đang cố gắng tận dụng các tiềm năng để cải tổ doanh nghiệp từ bên trong và kết nối sâu sắc hơn với khách hàng.

Digital Marketing từ chiến lược đến thực thi

Đây là một cuốn sách cung cấp hệ thống kiến thức bài bản về Digital Marketing, bằng việc đi từ chiến lược tới triển khai, từ bao quát đến chi tiết. Qua đó giúp quá trình lập và thực thi các chiến dịch marketing của bạn hiệu quả hơn.

Sách gồm 5 chương và 1 phần bonus, khai thác thực tiễn thị trường Việt Nam kết hợp với các kiến thức về marketing của các học giả nổi tiếng như Philip Kotler, Jack Trout, Al Ries. Những nội dung trong cuốn sách vừa mang lại các góc nhìn toàn cảnh, vừa đi sâu vào ứng dụng thực tế qua các case study trong nước gần gũi, đa dạng cũng như cập nhật xu hướng Digital Marketing mới nhất.

Những kiến thức chuyên sâu được diễn giải một cách đơn giản, nhưng không kém phần thú vị. Trong khi từng trang sách được RIO biên tập nội dung và chú trọng thiết kế, gia tăng trải nghiệm thị giác giúp độc giả dễ dàng trong việc tiếp nhận kiến thức và theo dõi nội dung.

Content hay nói thay nước bọt

Content – thế giới của sự sáng tạo, với ngôn từ ẩn chứa biết bao mảnh ghép muôn màu và chi tiết thú vị. “Content hay nói thay nước bọt – Bí quyết thành công của Content Creator” là một ấn phẩm đặc biệt dành tặng cho bất cứ ai đang trong hành trình khám phá những miền đất sáng tạo và kiếm tìm những mảnh ghép để hoàn thiện hơn cho thế giới Content của riêng mình.

Sách gồm 4 phần chính lần lượt đi từ tổng quan về content, những kiến thức nền của thế giới digital content cho đến cách thức sáng tạo content chạm được vào cảm xúc của khách hàng cùng các xu hướng content trong thời đại ngày nay. Trong cuốn sách trình bày các định nghĩa đầy đủ và dễ hiểu, cùng những ví dụ thực tế, các bài tập thực hành cụ thể giúp cho người đọc có cái nhìn cơ bản nhất, định hướng rõ hơn về ý tưởng sáng tạo và giúp xây dựng đúng content ngay từ đầu.

Trên đây những cuốn sách marketing online hay, hy vọng sẽ giúp bạn đọc tìm được cuốn sách yêu thích của mình để bổ sung kiến thức về lĩnh vực này.