Văn học thiếu nhi là gì? Đây là thể loại cần phải được kiểm định chặt chẽ nhằm không ảnh hưởng xấu đến thế hệ thiếu nhi. Để tìm hiểu rõ hơn về văn học thiếu nhi, bài viết dưới đây chúng ta cùng đi tìm đáp án nhé.
Nội dung bài viết
Văn học thiếu nhi là gì?
Văn học thiếu nhi là những tác phẩm viết cho thiếu nhi nhằm giáo dục bồi dưỡng tâm hồn và nhân cách của trẻ em trong từng độ tuổi. Những tác phẩm viết cho thiếu nhi thường chứa đựng những sự ngây thơ, hồn nhiên, với một chút non nớt của độ tuổi thiếu nhi, những đứa trẻ như một tờ giấy trắng tinh khôi, vậy nên người lớn cần phải chọn lọc thông tin để trẻ tiếp nhận một cách văn minh nhất.
Chúng ta có thể thấy những cuốn sách thiếu nhi sẽ thấy được sự mộng mơ, kỳ diệu với những câu truyện cổ tích có những cô tiên, ông bụt luôn giúp đỡ những người tốt.
Xem thêm:
Những đặc điểm của văn học thiếu nhi
Văn học thiếu nhi có những đặc điểm sau: Các tác phẩm chứa đựng những ý nghĩa mang tính giáo dục cho thiếu nhi. Trong văn học thiếu nhi sẽ chứa đựng sự hồn nhiên, vô tư trong sáng, sự mộng mơ trong tâm hồn. Tác giả sáng tác hài hòa để tiếp cận đúng tâm lý, cảm xúc, tình cảm của các em nhỏ, đây là tác phẩm không thể thiếu dù ở bất kỳ thời đại nào.
Với những tác phẩm thiếu nhi được sáng tác bởi người lớn thì tiêu chí hàng đầu là giáo dục, còn với những tác phẩm do chính thiếu nhi viết thì mang tính hài hước ngây thơ của các em. Tuy nhiên tác phẩm thành công thì phải được chính các em thiếu nhi yêu thích và khen hay. Văn học thiếu nhi có vai trò to lớn trong việc giáo dục toàn diện đến trẻ cả về đạo đức, trí tuệ và tính thẩm mỹ.
Văn học thiếu nhi thường mang những hình ảnh ngộ nghĩnh hoặc mơ ước đến những thần tượng mà chúng đã được nghe được đọc. Bởi vậy những tác phẩm dành cho thiếu nhi phải là những nhà văn yêu nghề, yêu trẻ để có thể viết ra những tác phẩm có tính giáo dục. Tuy nhiên ngoài tính giáo dục con trẻ thì trong tác phẩm cần phải có yếu tố hài hước giúp trẻ yêu thích và muốn biến mình thành những nhân vật trong truyện để có thể giúp đỡ người khác.
Trong văn học thiếu nhi thường giàu yếu tố tưởng tượng, đối tượng độc giả này là các em nhỏ mỏng manh nên sẽ cần những tác phẩm phù hợp với tâm sinh lý các em. Các em là lứa tuổi hồn nhiên vô tư, trong sáng, đây là lứa tuổi các em chơi đùa hồn nhiên chưa phải lo nghĩ về cơm áo gạo tiền như người lớn.
Chặng đường phát triển của văn học thiếu nhi Việt Nam
Văn học thiếu nhi bắt đầu phát triển giữa những năm miền Bắc bắt tay vào xây dựng hòa bình và miền Nam tiến hành đấu tranh để giành thống nhất đất nước. Văn học thiếu nhi phát triển từ sớm ở trong các tác phẩm dân gian như những bài vè, đồng dao, ca dao, những truyện cổ tích, thần thoại, truyền thuyết, truyện ngụ ngôn… Những sáng tác này được đưa đến các em qua những lời ru, lời kể của mẹ, của bà vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, những sáng tác này giúp các em giải trí và rèn luyện trí nhớ mở mang kiến thức về thế giới xung quanh.
Từ sau khi cuộc kháng chiến chống Mĩ, đất nước phát triển văn học thiếu nhi đã đem lại không khí mới cho nền văn học nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng. Trong thời kỳ này nhà thơ đã thể hiện được tư tưởng tình cảm trong tác phẩm của mình. Các nhà văn đã tiếp cận với các em nhỏ ở nhiều góc độ, để hiểu được những tâm tư tình cảm của các em.
Trên đây là những thông tin về văn học thiếu nhi là gì? Hy vọng qua bài viết đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc và có được những thông tin hữu ích.